Du lịch Cao cấp là gì?

Như thế nào là tour du lịch cao cấp?

Tất nhiên, trước khi bạn mua sản phẩm gì, bạn phải biết rõ về sản phẩm mà mình mua. Vậy như thế nào là một tour du lịch cao cấp hay một kỳ nghỉ sang trọng? Qua bài phỏng vấn với những hãng du lịch chuyên tổ chức tour cao cấp để quý vị có ý tưởng về loại hình tour đặc thù này. Xin quý vị hãy tham khảo ý kiến và gửi email cho Viettours, chúng tôi sẽ gửi đến Quý vị những chuyên gia tư vấn hàng đầu để chọn cho bạn một kỳ nghỉ cao cấp xứng đáng với số tiền bạn chi cho nó.

Theo Ông Jim Strong và Bà Nancy (mẹ của Jim) chủ Công ty Strong Travel Services: “Thời gian. Thời gian luôn xa xỉ với mọi người nên tour cao cấp là chuyến đi mà bạn dành nhiều thời gian cho nó”. Ông này nói tiếp “Chúng tôi không thể mang lại thời gian cho khách hàng của chúng tôi, nhưng điều chúng tôi làm được là làm cho thời gian của chuyến đi trở nên có giá trị. Tôi chắc rằng sự trải nghiệm là một thứ vô giá mà chúng tôi chọn cho du khách. Một khi bạn đã chọn công ty du lịch, chúng tôi sẽ làm hết mình cho chuyến đi như họ mong muốn. Bà Nancy nói thêm, tour cao cấp phải có sự kết hợp của riêng tư và độc đáo, “những chuyến đi này phải khác với hàng chợ vì mỗi người đều cần sự quan tâm đặc biệt”. Bà còn tranh luận thêm, khi bạn trả 2000 đến 3000 đôla một đêm cho tiền phòng khách sạn, điều tất nhiên là bạn cần cảm giác đặc biệt và độc đáo. Viết đến đây, người biên dịch bỗng nhớ đến Ông Nguyễn Văn Đạo, phó tổng giám đốc của Công ty Samsung Việt Nam, ông từng than phiền, sau một tuần kết thúc tour, người HDV du lịch không nhớ tên khách hàng của mình. Theo ông, mỗi cá nhân đều cần được sự quan tâm, mà sự quan tâm đó phải xuất phát từ nhiệt huyết, từ cái tâm của người làm du lịch.

Theo Ông Paul Largay, chủ của Công ty Largay Travel thì bên cạnh sự sang trọng của các chuyến đi cao cấp còn là sự trải nghiệm, du khách không cần những thứ hào nhoáng bên ngoài. Du khách sẽ định nghĩa về sự cao cấp khác với cách định nghĩa của các ngôi sao màn bạc hay hãng xe Rolls-Royces. Trải nghiệm lúc này sẽ là sự nhận thức về sự độc đáo, biết thêm những đều mà khách hoàn toàn không nghĩ nó tồn tại. Du khách được tham gia chứ không phải là người quan sát, đó mới là sự trải nghiệm bản chất của một chuyến đi.

Bà Nancy và Jim Strong nghĩ rằng sự riêng tư và thời gian là những yếu tố cần cho một kỳ nghỉ cao cấp.

Khi được hỏi về những kỳ nghỉ cao cấp, Bà Stacy Fischer-Rosenthal chủ của Fischer Travel Enterprises cho rằng những chuyến đi như vậy phải được sắp xếp thật chu đáo theo sở thích và cảm hứng của khách hàng. “Chúng tôi phải hiểu rõ khách hàng, nếu khách thích rượu vang và tranh sơn dầu, chương trình sẽ phải có những thứ này. Qua kinh nghiệm, hiểu biết và thấu hiểu để có những chương trình ngoài sự mong đợi dành cho khách hàng của mình.”

Còn Ông Larry Pimentel, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của hãng du thuyền cao cấp Azamara Club Cruises lại dựa trên số liệu điều tra và nghiên cứu để biết được nhu cầu của khách hàng cao cấp. “Du khách ngày nay không còn chi tiêu như những ông hoàng Á Rập, họ đòi hỏi những thứ mà vừa với số tiền họ bỏ ra. Họ hiểu những chuyến đi rẻ tiền có thể sẽ có những sai lầm đắt giá mà họ phải gánh phải. Mình phải giải thích họ sẽ được những gì khi chọn dịch vụ tốt”.

Thoải mái, Trải nghiệm và Dịch vụ
Với nhiều định nghĩa về các kỳ nghỉ cao cấp, mỗi người trả lời đều không giống nhau. Bà Nancy Strong nói tiếp, thay khách sạn thông thường bằng một biệt thự, một du thuyền hay một căn hộ hạng sang, sự riêng tư đã là cao cấp.

Cùng với suy nghĩ về thời gian như đã nêu ở trên, Jim Strong lại đóng góp thêm, sự trải nghiệm độc đáo sẽ làm tăng giá trị thời gian của chuyến đi, điều này du khách không thể tìm thấy trêm mạng internet.

Larry Pimentel, chủ tịch của CLB du thuyền Azamara Cruises dựa trên các số liệu thống kê và nghiên cứu để định ra các xu hướng chung.

Đối với Bà Kristi Jones, chủ tịch của Công ty Virtuoso, có hai thứ cần cho những chuyến đi cao cấp đó là du khách phải tham gia vào để tìm hiểu văn hóa và con người của nơi đến. Ông Pimentel chia sẻ thêm “Tôi có thể đặt những khách sạn thật tốt ở Miami, San Francisco, Luân Đôn hay Paris và tôi cũng có thể chọn những du thuyền hạng nhất. Nhưng tôi sẽ làm gì ở đó? Làm sao hiểu văn hóa địa phương? Tôi cần một sự trải nghiệm. Ngoài mong muốn được phục vụ, tôi còn muốn học hỏi”.

Bà Kristi Jones, hãng Virtuoso, cảm thấy mối quan hệ giữa khách hàng và tư vấn viên, HDV du lịch rất quan trọng.

Cả Ông Pimentel và Bà Fischer-Rosenthal đều như đang sôi lên khi nói về dịch vụ của các hãng du lịch, đến nhân viên khách sạn và nhân viên của các du thuyền. “Có thể bạn chọn một nơi tuyệt vời nhưng dịch vụ kém sẽ phá hỏng hết mọi thứ”. Fischer-Rosenthal nói thêm “Những khách hàng cao cấp này đang ở trong những biệt thự sang trọng, có một phong cách sống quý phái, chúng ta phải tìm những gì cùng đẳng cấp với họ”. Pimentel nói tiếp, “không kể chiếc du thuyền 5 sao, dịch vụ cũng phải 5 sao, phải bao gồm cả thái độ của nhân viên, người bán hàng hay phục vụ bàn có thể nói lưu loát tại sao sản phẩm khách đang chọn là sản phẩm thích hợp với họ nhất.

“Mọi người cố gắng làm việc, khi họ đi nghỉ thường cố gắng làm sao không phải suy nghĩ cho mệt đầu”, Bà Fischer-Rosenthal gợi thêm. “Họ bỏ tiền ra để mong muốn nhận được sự nhàn rỗi, muốn mọi thứ sắp sẵn cho họ, họ muốn dành thời gian quý giá cho gia đình”. Một tour ở Ý gần đây do Công ty của bà tổ chức, tour sinh nhật 4 ngày / 4 đêm cho một gia đình có 82 thành viên. Những tour như vậy thật đặc biệt.

Đáp ứng những yêu cầu

Điều duy nhất mà các hãng du lịch cần làm khi cung cấp một chuyến đi cho du khách là phải hỏi thật nhiều. Câu đầu tiên sẽ là “Bạn dự định chi bao nhiêu cho chuyến đi?’” Jim Strong nói, câu thứ 2 sẽ là, “Bạn thích gì?” Câu trả lời có thể sẽ rất chung như, rượu, nghệ thuật hay lịch sử, nhưng câu trả lời có thể sẽ rất độc đáo như, khuôn trang trí, tem hay hình xâm. Điều quan trọng, giúp cho khách hàng tìm thấy những gì họ cần khi đi tham quan du lịch. Nếu được, nên gặp mặt trực tiếp khách hàng để đặt câu hỏi.

Bà Stacy Fischer-Rosenthal nói dịch vụ phải tốt ở tất cả các khâu của chuyến đi cao cấp.

Những cuộc gặp gỡ riêng với khách hàng rất quan trọng. Jim nói tiếp, “Tôi hỏi khách hàng về vài chuyến đi trước đây, những gì họ thích và những gì họ ghét”. Biết về nghề nghiệp của khách hàng cũng như đời sống cá nhân qua các trang mạng xã hội như Facebook, MySpace cũng rất có ích. Khi biết rõ về khách hàng, tất nhiên bạn sẽ thiết kế được một chuyến đi lý tưởng cho họ.

Công ty du lịch Fischer có một chiến lược rất khác: khách hàng phải đóng 100.000 US$ để đăng ký và 25.000 US$ mỗi năm để giữ chân thành viên. Chi phí này đảm bảo rằng hãng này phải dành những sự quan tâm cá nhân đặc biệt đối với khách hàng. “Chúng tôi có những mối quan hệ tốt với khách hàng, biết họ đang ở đâu và điều gì quan trọng với họ”. Cũng như quan điểm của Strong, Bà Fischer-Rosenthal nghĩ những cuộc đàm thoại trực tiếp với khách hàng rất quan trọng. “Chúng tôi không lấy thực đơn như người ta làm ở nhà hàng, chúng tôi biết được những gì quan trọng để tạo những sự lựa chọn hay rất nhiều sự lựa chọn cho khách hàng” .

Bà Jones của hãng Virtuoso nói, có một khoản đầu tư chắc chắn sẽ sinh lợi đó là dành thời gian cho gia đình, dù cho nền kinh tế có tệ đến đâu, nó vẫn sinh lợi! Bà dành nhiều thời gian để ngồi lại với khách hàng để hỏi về các kế hoạch của gia đình họ trong 5, 10 hay 20 năm nữa.. Sau mỗi chuyến đi, bà lại hỏi thăm khách hàng về những điều tuyệt vời nhất trong chuyến đi, nhiệm vụ của ông lúc này là lắng nghe, xác định và kết hợp các thông tin lại với nhau. Biết được những thông tin về mục tiêu này, hãng du lịch sẽ biết được khách hàng của mình cần gì, “Thông tin của khách hàng rất quan trọng bởi chúng tôi sẽ kết hợp mọi thứ theo mục tiêu này”.

Khả năng của các hãng du lịch
Tất cả các chuyên gia đều đồng ý, muốn có được một kỳ nghỉ tuyệt vời, khả năng và kinh nghiệm của các hãng du lịch rất quan trọng. Các hãng này phải có một đội ngũ tư vấn và HDV tuyệt vời cũng như các đối tác tốt tại các đia phương.

Ông Paul Largay nghĩ những tư vấn viên du lịch phải là những chuyên gia về một lĩnh vực nào đó để có thể thuyết phục khách hàng của mình.

Ông Largay đồng ý rằng, “Không ai có thể là chuyên gia của cả thế giới nhưng họ phải biết phân vùng cho chính họ”. Ngày nay khách hàng có đầy đủ các thông tin về điểm tham quan sắp đến, khách sạn và cả giá cả nữa. Nhưng khách hàng cần ai đó cô đọng thông tin cho họ.

Ông Pimentel cảm thấy sự hiểu biết của các tư vấn viên về du lịch cũng quan trọng, “khách hàng của chúng tôi muốn tìm một giá trị và họ muốn chắc chắn họ sẽ được sự trải nghiệm tuyệt vời”. Khi một nhà tư vấn nói về điểm tham quan nào đó, kiến thức và kinh nghiệm của họ rất quan trọng, nó là một sản phẩm quý giá và phải được tính bằng tiền. Những khách hàng cao cấp cần những nhà tư vấn du lịch như vậy để nói tại sao chuyến đi đó xứng đáng với số tiền bỏ ra. Họ cần biết số tiền của họ được chi cho một phòng suite và dịch vụ butler của khách sạn ra sao.

Ngày nay, thị trường khách sang trọng đã thay đổi nhiều, Ông Pimentel nhìn nhận, nhưng ông chắc một điều, nhưng tour cao cấp sẽ vẫn còn tồn tại cho đến khi khách hàng vẫn cảm nhận được những sự tuyệt vời trong dịch vụ, “khách hàng chỉ cần hiểu, họ chi thêm tiền, chúng tôi sẽ cung cấp những sản phẩm tốt hơn”. Dịch vụ cao cấp giống như trong may đo vậy, chiếc áo này được thiết kế cho đúng khách hàng đó mà thôi, “hiểu như vậy, khách hàng sẽ định nghĩa được tour cao cấp”.

Lưu Đình Thịnh
(biên dịch theo Jena Tesse Fox)