Bản Lĩnh VIETTOURS

1.000 khách từ nhiều đầu cầu đất nước đồng thời có mặt trong một chương trình giao lưu tôn vinh đầy phấn khích cho những gương mặt điển hình của một công ty bảo hiểm được tổ chức tại Malaysia.

1. Một chương trình tham quan sinh động, mua sắm bất tận, một đêm gala dinner hoành tráng với chương trình độc đáo cùng bữa tiệc tri ân đầy ấn tượng, những bữa ăn thật ngon miệng suốt đường tour… Đó là những yêu cầu khắc nghiệt từ phía đối tác “đặt hàng” cho Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Việt – Viettours trong quỹ thời gian hơn một tháng để chuẩn bị và thực hiện.

Không quản ngại trước khó khăn, thách thức: 27 chuyến bay khác nhau cho từng  ấy con người đã hoàn chỉnh; bố trí khách trên 27 chiếc  xe thật hợp lý đến mức tối đa để không  xảy ra tình trạng chồng chéo, đụng mặt nhau tại điểm tham quan và nhà hàng vì sức chứa tại những điểm này đều “có hạn”. Tất cả kế hoạch, kịch bản, phương án đề phòng rủi ro… đều được tính toán chi li nhất để đạt kết quả mỹ mãn. Và cuối cùng, những giọt mồ hôi, tâm huyết đầy lao lực của 31 con người từ “nhà tour” Viettours đã đem đến nụ cười và sự hài lòng cao nhất cho 1.000 người tham dự chương trình giao lưu.

2. Thành quả đó không phải là một phần thưởng vô hình từ trên trời rơi xuống! Bởi lẽ, những “nhà tour” đều hiểu rằng để tổ chức hoàn hảo cho 1.000 khách đi du lịch trong nước đã chẳng phải là chuyện dễ dàng, huống chi đây là đoàn cả ngàn người ra nước ngoài với những hoàn cảnh, điều kiện thật khác nhau: người chỉ mới cầm cuốn hộ chiếu lần đầu trong đời, người đã thuộc đường quen lối đến mức nhắm mắt cũng biết nẻo về ở mọi ngóc ngách của đường tour. Vấn đề ở chỗ làm sao để người cũ không nhàm chán, người mới không bị lạc lõng trong cùng một chương trình tour là cả một nghệ thuật của “nhà tour”. Vậy mà Viettours đủ bản lĩnh để làm điều đó một cách thuần thục.

Bản lĩnh đó là gì? Bà Cao Thị Tuyết Lan, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Viettours, giải mã ngắn gọn: Làm tour MICE không phải “dễ ăn” như một số người lầm tưởng. Trước khi tham gia đấu thầu, Viettours phải xác định được yêu cầu của khách là gì? Chỉ khi nào chúng tôi biết đủ khả năng đáp ứng thì mới quyết định tham gia chứ không nhận bừa. Thêm nữa, một khi nắm được thực lực của mình, chúng tôi sẽ quyết tâm thắng thầu. Đây cũng không phải là chuyện đơn giản vì đối tác đưa ra cho tất cả những đơn vị tham gia đấu thầu một bài toán như nhau với những yêu cầu cụ thể về khách sạn, tiêu chuẩn phục vụ… Đơn vị nào muốn thắng thấu phải giải được bài toán giá cả với chi phí thấp nhất, chất lượng tốt nhất. 14 năm lăn lộn ở thị trường này, Viettours luôn phải chứng minh năng lực thật sự thông qua việc hiểu được tường tận yêu cầu của khách để phục vụ với mức giá tốt nhất; đôi khi chấp nhận “lấy công làm lời”. Chính vì chất lượng phục vụ “trên cả tuyệt vời” nên cứ khi nào cần tổ chức tour MICE, khách hàng lại nhớ đến Viettours với niềm tin mãnh liệt về sự thành công 100%, cho dù có bất cứ sự cố nào xảy ra. Quả vậy, vì định hướng hoạt động của Viettours là “Chỉn chu từ những chi tiết nhỏ nhất”. Chỉ với vài bữa ăn của khách mà nhân viên Viettours cùng đối tác đến thử món và góp ý ở nhà hàng cả chục lần để bảo đảm chất lượng ổn định khi đưa ra phục vụ khách. Từng dịch vụ khác từ phòng ngủ, xe, máy lạnh, micro trên xe… cũng được kiểm tra nhiều lần đến hoàn chỉnh mới đưa vào sử dụng.

Ở hợp đồng cả ngàn khách như thế này, Viettours phải nhanh chóng lên kế hoạch thực hiện; tìm đối tác có năng lực để đáp ứng mọi yêu cầu của khách; trong đó khó nhất là tìm các chuyến bay và bố trí nối chuyến thế nào cho hợp lý. Tiếp theo là tìm khách sạn phải đáp ứng được yêu cầu gần trung tâm, có nơi mua sắm, cung cấp phòng đầy đủ cho một lượng lớn khách hàng cùng lúc; phải có phòng họp đủ sức phục vụ gala dinner? Rồi còn hàng loạt vấn đề phát sinh đặt ra cho một chương trình mà “nhà tour” có kinh nghiệm phải tính tới. Uy tín của “nhà tour” còn thể hiện ở chỗ phải đủ trình độ để tư vấn cho khách hàng thật chu đáo mọi ngóc ngách của những tình huống bất ngờ  xảy ra trên đường tour.

Malaysia

3. Nghe mọi chuyện thì có vẻ dễ dàng như trở bàn tay nhưng có chứng kiến sự phục vụ đầy áp lực của đội ngũ hướng dẫn viên, điều hành tour, ngay đến cả Ban Giám đốc Viettours trên những đường tour mới thấu hiểu năng lực phục vụ của họ là vô hạn. Điều đó cũng lý giải được lý do tại sao họ luôn thắng thầu dù phải tranh tài với bất cứ đồng nghiệp đầy tên tuổi nào trong lĩnh vực MICE. Còn đáng ngạc nhiên hơn nữa khi nhiều khách hàng cùng trong một lĩnh vực hoạt động kinh doanh vẫn “đổ dồn” về Viettours khi họ biết chính Viettours đã từng tổ chức thành công chương trình MICE cho đối thủ của họ. Họ chọn vì tin chắc rằng sẽ được phục vụ tốt nhất, chương trình được thiết kế theo đúng yêu cầu mong đợi của họ chứ không phải là một chương trình chung chung, may sẵn khác.

“Luôn làm mới chính mình và làm mới khách để không bị nhàm chán” – bà Lan giải thích về sự thành công của Viettours chỉ đơn giản là thế.

Nhưng tôi hiểu để tròn trịa thông điệp đó là cả những chuỗi ngày thấm đẫm mồ hôi của một tập thể Viettours không ngần ngại lăn xả, phục vụ và phục vụ trong đầy ắp sự thương yêu, lo lắng cho khách hàng như những người ruột thịt.

Xuân Hòa (báo Người Lao Động)